Khái niệm cơ bản nhất trong biên kịch, chia kịch bản thành 3 phần: **Hồi 1 (Thiết lập), Hồi 2 (Đối đầu),** và **Hồi 3 (Giải quyết)**. Điểm ngoặt (Plot Point) thường đánh dấu sự chuyển giao giữa các hồi.
|
|
Sự kiện làm thay đổi cuộc đời nhân vật chính, buộc họ phải hành động và bắt đầu câu chuyện. Đây là điểm mấu chốt chuyển từ thiết lập sang đối đầu (thường xảy ra trong Hồi 1).
|
|
Một câu hoặc hai câu ngắn gọn tóm tắt toàn bộ câu chuyện, bao gồm **Nhân vật chính, Mục tiêu, Lực lượng đối lập** và **Cái giá phải trả**. Đây là công cụ bán kịch bản quan trọng.
|
|
Một khoảnh khắc ngắn trong cảnh (Scene) mà cảm xúc, hành động hoặc thông tin của nhân vật thay đổi. Beat thường được dùng để chỉ đạo diễn xuất, hoặc trong văn xuôi kịch bản được viết là: (beat).
|
|
Những lời nhân vật nói. Đối thoại trong kịch bản phải phục vụ ba mục đích: **tiết lộ tính cách, thúc đẩy cốt truyện, và tạo xung đột/mâu thuẫn**.
|
|
Tiêu đề bắt buộc của một cảnh, mô tả **Địa điểm (INT. hoặc EXT.), Vị trí cụ thể**, và **Thời gian (DAY hoặc NIGHT)**. Ví dụ: `INT. PHÒNG KHÁCH - ĐÊM`.
|
|