Các phương pháp di chuyển máy quay để thêm sự năng động hoặc thay đổi góc nhìn trong cảnh:
- Pan & Tilt: Quay ngang (Pan) hoặc quay dọc (Tilt) từ một vị trí cố định (trên tripod).
- Dolly/Truck: Di chuyển toàn bộ máy quay tới/lui (Dolly) hoặc sang ngang (Truck) trên đường ray hoặc gimbal.
- Crane/Jib: Sử dụng cần cẩu để nâng hoặc hạ máy quay theo chiều dọc.
|
|
Cách máy quay nhìn vào chủ thể, tác động đến tâm lý người xem:
- Low Angle (Góc thấp): Quay từ dưới lên, khiến chủ thể trông uy quyền hoặc đáng sợ.
- High Angle (Góc cao): Quay từ trên xuống, khiến chủ thể trông yếu đuối hoặc bị cô lập.
- Dutch Angle (Góc nghiêng): Đường chân trời bị nghiêng, tạo cảm giác bất ổn hoặc hỗn loạn.
|
|
Khoảng cách trong khung hình mà vật thể vẫn sắc nét, được điều chỉnh bởi khẩu độ (Aperture) và tiêu cự:
- Shallow DoF (Nông): Chỉ chủ thể sắc nét, hậu cảnh mờ (Bokeh). Dùng để tập trung sự chú ý.
- Deep DoF (Sâu): Mọi thứ từ tiền cảnh đến hậu cảnh đều sắc nét. Dùng trong các cảnh quay thiết lập bối cảnh (establishing shot).
|
|
Kỹ thuật chiếu sáng tiêu chuẩn để tạo hình khối và độ sâu cho chủ thể:
- Key Light (Ánh sáng chính): Nguồn sáng mạnh nhất, quyết định hình khối.
- Fill Light (Ánh sáng phụ): Làm mềm bóng đổ do Key Light tạo ra.
- Backlight (Ánh sáng hậu cảnh): Tách chủ thể khỏi hậu cảnh, tạo viền sáng (Rim Light).
|
|
Số lượng hình ảnh tĩnh (khung hình) được ghi lại mỗi giây (FPS), ảnh hưởng đến tốc độ chuyển động:
- 24 FPS: Tiêu chuẩn điện ảnh (cinematic look).
- 30/60 FPS: Tiêu chuẩn truyền hình/thao, cho hình ảnh mượt mà, chân thực hơn (video look).
- Slow Motion (Chuyển động chậm): Quay ở tốc độ khung hình cao (ví dụ: 120 FPS) và phát lại ở tốc độ tiêu chuẩn (24 FPS).
|
|
Các quy tắc sắp xếp hình ảnh trong khung hình để tạo sự hấp dẫn thị giác:
- Rule of Thirds (Quy tắc 1/3): Đặt chủ thể hoặc các yếu tố quan trọng vào các đường hoặc giao điểm của lưới 3x3.
- Headroom: Khoảng trống nhỏ phía trên đầu chủ thể.
- Lead Room (Look/Nose Room): Khoảng trống đặt trước hướng nhìn hoặc hướng di chuyển của chủ thể.
|
|