Vận hành thời trang

Vận hành thời trang là quá trình quản lý sản xuất, phân phối và bán lẻ sản phẩm thời trang. Nó bao gồm lập kế hoạch, tối ưu hóa chuỗi cung ứng và đảm bảo sản phẩm đáp ứng xu hướng thị trường.

Góp ý nội dung

Để xây dựng nội dung chất lượng và chính xác, góp ý từ chuyên môn của bạn giúp chúng mình xác thực lại tính chính xác của bài viết cho các bạn đọc.

Cảm ơn bạn đã góp ý nội dung.
Đội ngũ chuyên môn chúng mình sẽ xem xét và điều chỉnh nếu phù hợp.
Thông tin lỗi, vui lòng kiểm tra lại thông tin.
June 7, 2025

Vận hành thời trang là gì?

Trong một bộ máy vận hành, mỗi vị trí sẽ có vai trò khác nhau. Nếu thiết kế tạo ra các bộ sưu tập độc đáo mới lạ, Marketing truyền thông, quảng cáo đến người dùng về sự hiện diện của bộ sưu tập thì Vận hành (Operation Management) sẽ là giai đoạn đảm bảo cửa hàng hoạt động hiệu quả và an toàn, từ đó đưa các mặt hàng thời trang, sản phẩm đến tay người tiêu dùng. 

Ở mảng này, người làm vận hành thời trang sẽ hiểu về cách tổ chức và quản lý hoạt động tại cửa hàng, giám sát sản phẩm, đào tạo nhân viên đồng thời tính toán mỗi món đồ giá bao nhiêu, bán ở đâu, bán loại đồ nào ở chỗ nào vì mỗi nơi có sức mua khác nhau. Đây cũng là khâu làm thế nào để mang khách đến cửa hàng, cách bày trí sắp xếp gian hàng sao cho thu hút khách, giúp họ chọn mua sản phẩm và hài lòng với sản phẩm họ chọn.  

Học vận hành thời trang sẽ học được gì?

Học vận hành thời trang không chỉ giúp bạn hiểu cách một sản phẩm được tạo ra, mà còn trang bị những kỹ năng quản lý kinh doanh thiết yếu để phát triển một thương hiệu. Đây là ngành học kết hợp giữa kiến thức về thời trang và các nguyên lý kinh doanh. Cụ thể, bạn sẽ được học:

Quản lý chuỗi cung ứng và sản xuất

  • Tìm nguồn nguyên liệu (sourcing): Biết cách tìm kiếm và đánh giá nhà cung cấp vải, phụ kiện, cũng như đảm bảo chất lượng và tính bền vững của nguyên liệu.
  • Lập kế hoạch sản xuất: Phân tích nhu cầu thị trường để dự đoán số lượng sản phẩm cần sản xuất, lập kế hoạch và giám sát quy trình sản xuất từ đầu đến cuối.
  • Quản lý kho vận (logistics): Học cách quản lý kho bãi, quy trình xuất nhập hàng, và vận chuyển sản phẩm đến các kênh phân phối một cách hiệu quả và tiết kiệm chi phí.

Quản lý bán lẻ và Merchandising

  • Quản lý cửa hàng (store operations): Các công việc vận hành hàng ngày tại cửa hàng, từ quản lý nhân sự, trưng bày sản phẩm (visual merchandising) đến chăm sóc khách hàng.
  • Lập kế hoạch mua hàng (buying): Phân tích dữ liệu bán hàng và xu hướng thị trường để quyết định mua loại sản phẩm nào, số lượng bao nhiêu để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
  • Quản lý hàng tồn kho (merchandising): Đảm bảo hàng hóa luôn có sẵn để bán, tránh tình trạng thiếu hàng (out-of-stock) hoặc thừa hàng (over-stock).

Tiếp thị, xây dựng thương hiệu và tài chính

  • Phân tích thị trường: Nghiên cứu và dự đoán các xu hướng thời trang, hành vi của người tiêu dùng để đưa ra chiến lược sản phẩm phù hợp.
  • Xây dựng thương hiệu và marketing: Tạo dựng hình ảnh thương hiệu, lập kế hoạch marketing và truyền thông để tiếp cận đúng đối tượng khách hàng.
  • Quản lý tài chính: Hiểu về các chỉ số kinh doanh, quản lý lợi nhuận, thua lỗ và lập ngân sách để vận hành thương hiệu hiệu quả.

Kỹ năng mềm và thực tế

  • Kỹ năng giải quyết vấn đề: Xử lý các tình huống phát sinh trong chuỗi cung ứng.
  • Tư duy phân tích: Dựa vào dữ liệu để đưa ra các quyết định kinh doanh.
  • Kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm: Phối hợp với các bộ phận khác như thiết kế, marketing, bán hàng.
Quy Trình Học Vận Hành Thời Trang
Quy trình học vận hành thời trang
Bước 1: Kiến thức nền tảng về ngành thời trang
Học về lịch sử thời trang, các loại vải, xu hướng, và các thuật ngữ chuyên ngành. Hiểu rõ cấu trúc và các bộ phận của một thương hiệu thời trang.
Bước 2: Tìm hiểu về chuỗi cung ứng và sản xuất
Nghiên cứu quy trình từ thiết kế đến sản xuất: tìm nguồn nguyên liệu, quản lý xưởng may, và kiểm soát chất lượng. Học cách quản lý đơn hàng và logistics.
Bước 3: Quản lý kinh doanh và tiếp thị
Tìm hiểu về lập kế hoạch kinh doanh, phân tích thị trường, và xác định đối tượng khách hàng. Học cách xây dựng chiến lược tiếp thị, quản lý ngân sách và bán hàng.
Bước 4: Vận hành cửa hàng và trải nghiệm khách hàng
Học cách quản lý nhân viên, sắp xếp trưng bày sản phẩm (visual merchandising), và xử lý khiếu nại của khách hàng. Nâng cao trải nghiệm mua sắm cả trực tuyến lẫn tại cửa hàng.
Bước 5: Phát triển và quản lý thương hiệu
Phát triển câu chuyện thương hiệu, định vị và tạo dựng hình ảnh. Học cách duy trì và mở rộng thương hiệu trên thị trường.

Ngành học có đào tạo môn này

Trường Đại học có đào tạo ngành này

🚩
Hồ Chí Minh
🚩
Bà Rịa - Vũng Tàu
🚩
Cần Thơ
🚩
Đà Nẵng
🚩
Hà Nội

Môn này hỗ trợ công việc tương lai nào?

No items found.

Quản lý sản xuất

  • Giám sát toàn bộ quy trình sản xuất, từ khâu nguyên vật liệu đến thành phẩm, đảm bảo chất lượng và tiến độ.

Quản lý chuỗi cung ứng

  • Phụ trách việc tìm kiếm nhà cung cấp, đàm phán hợp đồng, và tối ưu hóa việc vận chuyển, lưu kho.

Điều phối viên sản xuất

  • Hỗ trợ quản lý sản xuất trong việc lập kế hoạch và theo dõi các đơn hàng.

Chuyên viên vận hành E-commerce

  • Quản lý các hoạt động trên sàn thương mại điện tử, từ quản lý tồn kho, xử lý đơn hàng đến chăm sóc khách hàng.

Quản lý thương hiệu

  • Xây dựng và phát triển hình ảnh thương hiệu, lập kế hoạch truyền thông và marketing.

Chuyên viên Marketing thời trang

  • Lên ý tưởng và thực hiện các chiến dịch quảng bá sản phẩm và thương hiệu.

Phần mềm sử dụng