Albedo/Diffuse

Vai trò của Albedo và Diffuse trong vật liệu 3D

Albedo là màu sắc cơ bản của vật liệu khi không có ánh sáng chiếu vào, trong khi Diffuse mô tả cách ánh sáng phân tán trên bề mặt.

Sự khác biệt giữa Albedo và Diffuse Map

Albedodiffuse map là hai yếu tố quan trọng trong đồ họa máy tính và Game development. Chúng được sử dụng để kiểm soát hình thức và ánh sáng của các vật thể trong môi trường 3D. Hiểu được sự khác biệt giữa hai khái niệm này là rất quan trọng đối với các họa sĩ và nhà phát triển muốn tạo ra hình ảnh và hoạt ảnh chất lượng cao, chân thực.

January 2024 – Compositing Mentor

Albedo là gì?

Albedo là một thuật ngữ trong vật lý dùng để mô tả tỷ lệ ánh sáng được phản xạ bởi một vật thể. Trong đồ họa máy tính, albedo đề cập đến màu cơ bản của một vật thể, trước khi bất kỳ ánh sáng hoặc đổ bóng nào được áp dụng. Albedo map xác định màu khuếch tán của một vật thể, đó là màu mà nó sẽ hiển thị dưới ánh sáng sáng, phân bố đều. Ví dụ, một vật thể với albedo map hoàn toàn màu trắng sẽ xuất hiện màu trắng mờ, sáng dưới ánh sáng khuếch tán. Một vật thể với albedo map hoàn toàn màu đen sẽ xuất hiện màu đen mờ, tối dưới ánh sáng khuếch tán.

Diffuse Map là gì?

Mặt khác, diffuse map được sử dụng để kiểm soát cách ánh sáng tán xạ trên bề mặt của một vật thể. Chúng xác định cách ánh sáng được hấp thụ và phản xạ bởi bề mặt, và có thể được sử dụng để thêm chi tiết và độ phức tạp vào hình thức của một vật thể. Diffuse map thường được tạo bằng cách lấy mẫu albedo map và áp dụng một hàm toán học cho nó. Hàm này xác định cách ánh sáng tán xạ trên bề mặt của vật thể, và có thể được sử dụng để tạo ra nhiều hiệu ứng khác nhau, chẳng hạn như đổ bóng mềm, ánh sáng viền và tán xạ dưới bề mặt.

Minh họa sự khác biệt

Sự khác biệt giữa albedo và diffuse map có thể được minh họa bằng một ví dụ. Hãy tưởng tượng một hình cầu có albedo map hoàn toàn màu trắng. Dưới ánh sáng khuếch tán, hình cầu này sẽ xuất hiện màu trắng mờ, sáng. Tuy nhiên, nếu chúng ta thêm một diffuse map vào hình cầu, hình thức của hình cầu có thể thay đổi đáng kể. Ví dụ, nếu diffuse map là một gradient từ đen sang trắng, hình cầu sẽ xuất hiện được chiếu sáng từ một phía, và phía còn lại sẽ bị bóng. Điều này là do gradient trong diffuse map kiểm soát cách ánh sáng tán xạ trên bề mặt của hình cầu, tạo ra ảo ảnh về chiều sâu và khối lượng.

Ứng dụng trong Game Development

Trong đồ họa máy tính và Game development, albedo và diffuse map thường được sử dụng cùng nhau để kiểm soát hình thức và ánh sáng của các vật thể. Albedo map cung cấp màu cơ bản của vật thể, và diffuse map xác định cách ánh sáng tán xạ trên bề mặt. Hai texture có thể được kết hợp theo nhiều cách khác nhau để tạo ra nhiều hiệu ứng, từ các vật thể đổ bóng phẳng, đơn giản đến các môi trường phức tạp, chi tiết cao.

Kết luận

Tóm lại, albedo và diffuse map là hai yếu tố quan trọng trong đồ họa máy tính và Game development, được sử dụng để kiểm soát hình thức và ánh sáng của các vật thể trong môi trường 3D. Albedo map định nghĩa màu cơ bản của một vật thể, trong khi diffuse map định nghĩa cách ánh sáng tán xạ trên bề mặt. Hiểu được sự khác biệt giữa hai khái niệm này là rất quan trọng đối với các họa sĩ và nhà phát triển muốn tạo ra hình ảnh và hoạt ảnh chất lượng cao, chân thực.

No items found.
No items found.
No items found.