Hiệu ứng hạt tạo ra các chuyển động đồ họa phức tạp từ vô số phần tử nhỏ (hạt), mô phỏng các hiện tượng tự nhiên như mưa, khói, hoặc các hiệu ứng trừu tượng
Trong video và kỹ xảo, particle là các đối tượng đồ họa nhỏ (thường là các hình dạng đơn giản như chấm, đường, hoặc sprite) được sử dụng để tạo ra các hiệu ứng trực quan. Các particle này được sinh ra, di chuyển, và biến mất theo các quy tắc được lập trình trong một particle system (hệ thống hạt), nhằm mô phỏng các hiện tượng phức tạp hoặc tạo hiệu ứng nghệ thuật.
Particle systems là công cụ cốt lõi để quản lý các particle, cho phép người dùng điều chỉnh các thuộc tính như tốc độ, hướng, tuổi thọ, và tương tác với môi trường.