Shader là thuật ngữ trong đồ họa máy tính, để hướng dẫn cho phần cứng đồ họa để tính toán màu sắc, ánh sáng, bóng, kết cấu (texture), và các hiệu ứng khác của một bề mặt 3D.
Shader là các chương trình nhỏ hoặc tập hợp mã lệnh được sử dụng trong đồ họa máy tính, đặc biệt là trong phần mềm 3D, để xác định cách các đối tượng được hiển thị trên màn hình. Chúng hoạt động như một bộ hướng dẫn cho phần cứng đồ họa (GPU - Graphics Processing Unit) để tính toán màu sắc, ánh sáng, bóng, kết cấu (texture), và các hiệu ứng khác của một bề mặt hoặc điểm ảnh (pixel) trong không gian 3D. Shader đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra hình ảnh chân thực hoặc cách điệu trong các ứng dụng như trò chơi điện tử, phim hoạt hình, mô phỏng kiến trúc, và các dự án thiết kế 3D.
Trong phần mềm 3D như Blender, Maya, 3ds Max, hoặc các công cụ game như Unity và Unreal Engine, shader được sử dụng để kiểm soát cách ánh sáng tương tác với các vật liệu, từ đó tạo ra các hiệu ứng như kim loại bóng loáng, da người mềm mại, nước trong suốt, hoặc các bề mặt cách điệu như hoạt hình.