Texture Map là một tấm ảnh quy ước một tính chất nào đó trong vật liệu 3D như màu sắc, độ bóng loáng hay lồi lõm…Kết hợp nhiều texture map có thể tạo ra những vật liệu 3D phức tạp.
Trong đồ họa 3D, Texture Map (bản đồ kết cấu) là các hình ảnh 2D được áp dụng lên bề mặt của mô hình 3D để thêm chi tiết, màu sắc, hoặc các đặc tính vật lý mà không cần tăng số lượng đa giác (polygon). Texture Map hoạt động như một "lớp phủ" giúp mô hình trông chân thực hoặc cách điệu hơn, từ bề mặt kim loại sáng bóng đến da người chi tiết. Chúng được sử dụng rộng rãi trong các phần mềm 3D như Blender, Maya, 3ds Max, và các công cụ game như Unity, Unreal Engine.
Texture Map thường được tạo bằng các phần mềm chỉnh sửa hình ảnh như Photoshop, Substance Painter, hoặc Mari, và được kết hợp với shader để xác định cách ánh sáng tương tác với bề mặt. Mỗi loại Texture Map phục vụ một mục đích cụ thể, giúp tái tạo các đặc điểm như màu sắc, độ gồ ghề, độ phản chiếu, hoặc độ sâu.