Environment Concept Artist là một chuyên gia sáng tạo, chuyên thiết kế các bối cảnh, cảnh quan và không khí làm nền cho câu chuyện trong các phương tiện truyền thông hình ảnh. Họ làm việc trong các ngành như trò chơi điện tử, sản xuất phim, hoạt hình, và thậm chí cả thiết kế công viên giải trí. Công việc của họ là tạo ra các thế giới trực quan chi tiết, giàu trí tưởng tượng và phù hợp với mục đích, góp phần nâng cao trải nghiệm kể chuyện, gợi lên cảm xúc và mang đến một thế giới đáng tin cậy cho nhân vật và khán giả.
Khác với các họa sĩ truyền thống tập trung vào các tác phẩm độc lập, Environment Concept Artist làm việc trong một dây chuyền sản xuất hợp tác, thường dưới sự chỉ đạo của giám đốc nghệ thuật, nhà thiết kế trò chơi hoặc đạo diễn phim. Họ kết hợp kỹ năng nghệ thuật với sự hiểu biết sâu sắc về câu chuyện, kiến trúc, địa lý và các yếu tố văn hóa để tạo ra những môi trường thống nhất và trực quan ấn tượng.
Một số tranh Environment của họa sỹ Giao Nguyễn
Bảng so sánh Background Designer và Environment Concept Artist
Bảng so sánh Background Designer và Environment Concept Artist
Tiêu chí
Background Designer
Environment Concept Artist
Định nghĩa
Thiết kế bối cảnh (background) cho phim hoạt hình, game, hoặc các phương tiện truyền thông.
Tạo concept nghệ thuật cho môi trường trong game, phim, hoặc các dự án sáng tạo.
Mục tiêu chính
Tạo ra các bối cảnh hoàn chỉnh, chi tiết, sẵn sàng sử dụng trong sản xuất.
Tạo ý tưởng ban đầu, hình ảnh hóa môi trường để truyền cảm hứng cho đội ngũ sản xuất.
Ứng dụng
Hoạt hình 2D/3D, game, phim (background tĩnh hoặc động).
Game, phim, hoặc các dự án cần ý tưởng môi trường sáng tạo (thường là giai đoạn đầu).
Kỹ năng chính
- Thành thạo phần mềm như Photoshop, Illustrator, Blender.
- Hiểu về phối cảnh, ánh sáng, màu sắc.
- Chi tiết hóa và hoàn thiện.
- Vẽ tay, tư duy sáng tạo.
- Thành thạo Photoshop, Procreate, hoặc 3D tools.
- Khả năng kể chuyện qua hình ảnh.
Phong cách làm việc
Tập trung vào tính thực tế, phù hợp với phong cách nghệ thuật của dự án.
Tập trung vào ý tưởng sáng tạo, thường mang tính thử nghiệm và linh hoạt hơn.
Mức độ hoàn thiện
Sản phẩm cuối cùng thường sẵn sàng sử dụng hoặc gần hoàn thiện.
Sản phẩm thường là bản phác thảo hoặc concept để đội ngũ khác phát triển tiếp.
Môi trường làm việc
Làm việc chặt chẽ với đội sản xuất, đạo diễn nghệ thuật, animator.
Làm việc ở giai đoạn đầu, phối hợp với nhà thiết kế, đạo diễn sáng tạo.
Ví dụ công việc
Thiết kế một khu phố chi tiết trong phim hoạt hình hoặc nền cảnh trong game 2D.
Vẽ concept một khu rừng ma thuật hoặc thành phố tương lai cho game AAA.
Công Việc của Environment Concept Artist
Vai trò của một Environment Concept Artist rất đa dạng, kết hợp giữa sáng tạo, kỹ thuật và làm việc nhóm. Các nhiệm vụ chính bao gồm:
Hình Dung Môi Trường:
Environment Concept Artist tạo ra concept art cho các bối cảnh như rừng, thành phố, hành tinh ngoài hành tinh, lâu đài giả tưởng hoặc vùng đất hoang tàn hậu tận thế. Những thiết kế này định hình sắc thái và không khí cho dự án.
Họ thực hiện các bản phác thảo, tranh vẽ và bản dựng kỹ thuật số để truyền tải diện mạo, cảm giác và quy mô của môi trường.
Hỗ Trợ Câu Chuyện:
Các môi trường được thiết kế phải phù hợp với chủ đề, thời kỳ và sắc thái của câu chuyện. Ví dụ, một trò chơi hậu tận thế có thể cần những cảnh quan hoang tàn, trong khi một bộ phim giả tưởng cần những khu rừng huyền ảo, tươi tốt.
Họ làm việc chặt chẽ với biên kịch và đạo diễn để đảm bảo môi trường nâng cao chất lượng kể chuyện.
Môi trường giữ vai trò rất quan trọng trong việc kể chuyện
Hợp Tác với Nhóm:
Environment Concept Artist làm việc cùng các bộ phận khác, như họa sĩ mô hình 3D, họa sĩ kết cấu (texture artist) và nhà thiết kế cấp độ (level designer), để đảm bảo các ý tưởng của họ có thể được chuyển hóa thành tài sản cuối cùng.
Họ có thể tạo ra các bản vẽ tham chiếu chi tiết hoặc bảng mood board để hướng dẫn nhóm sản xuất.
Nghiên Cứu và Tìm Cảm Hứng:
Họ tiến hành nghiên cứu về kiến trúc, địa lý, lịch sử và thẩm mỹ văn hóa để đảm bảo thiết kế chân thực và đáng tin cậy.
Họ lấy cảm hứng từ các địa điểm thực tế, thời kỳ lịch sử hoặc các tác phẩm giả tưởng để tạo ra những môi trường độc đáo nhưng vẫn gần gũi.
Văn hóa là nguồn cảm hứng bất tận cho họa sỹ
Lặp Lại và Tinh Chỉnh Thiết Kế:
Dựa trên phản hồi từ đạo diễn hoặc khách hàng, họ chỉnh sửa và hoàn thiện các ý tưởng để đáp ứng tầm nhìn của dự án.
Họ cân bằng giữa sáng tạo và các ràng buộc thực tế, như giới hạn kỹ thuật của công cụ trò chơi hoặc ngân sách sản xuất phim.
Sử Dụng Công Cụ Kỹ Thuật Số:
Hầu hết Environment Concept Artist sử dụng phần mềm nghệ thuật kỹ thuật số như Adobe Photoshop, Procreate hoặc các công cụ 3D như Blender, ZBrush để tạo thiết kế.
Họ có thể sử dụng ảnh tham chiếu hoặc mô hình 3D để hỗ trợ quy trình làm việc.
Environment Concept Artist cần kỹ năng gì?
Tư Duy Mỹ Thuật
Kiến Thức Kỹ Thuật
Trí Tưởng Tượng
Nghiên Cứu
Tư Duy Mỹ Thuật:
Hiểu biết vững về bố cục, lý thuyết màu sắc, ánh sáng và phối cảnh.
Thành thạo các kỹ thuật vẽ và sơn kỹ thuật số.
Khả năng tạo ra cả môi trường thực tế lẫn cách điệu.
Kiến Thức Kỹ Thuật:
Thành thạo các phần mềm tiêu chuẩn ngành (như Photoshop, Illustrator, Blender, Maya).
Hiểu biết cơ bản về mô hình 3D hoặc kết cấu để hợp tác hiệu quả với các nhóm sản xuất.
Kiến thức về công cụ trò chơi như Unreal Engine hoặc Unity là một lợi thế.
Sáng Tạo và Trí Tưởng Tượng:
Khả năng tư duy sáng tạo và thiết kế những thế giới độc đáo, lôi cuốn.
Kỹ năng kết hợp giữa giả tưởng và thực tế để tạo ra các bối cảnh đáng tin cậy.
Hợp Tác và Giao Tiếp:
Kỹ năng làm việc nhóm tốt để phối hợp với đạo diễn, nhà thiết kế và các nghệ sĩ khác.
Khả năng tiếp nhận phản hồi mang tính xây dựng và lặp lại thiết kế.
Kỹ Năng Nghiên Cứu:
Khả năng nghiên cứu các tài liệu tham khảo thực tế, như kiến trúc, cảnh quan hoặc hiện vật văn hóa, để làm nền tảng cho thiết kế.
Học vấn chính quy, như bằng cấp về mỹ thuật, minh họa hoặc thiết kế trò chơi, có thể hữu ích nhưng không bắt buộc. Nhiều Environment Concept Artist tự học, tham gia khóa học trực tuyến và xây dựng sự nghiệp nhờ portfolio ấn tượng.
Các bạn có thể tham khảo thêm quá trình một Environment Concept Artist tạo ra sản phẩm tại video này nhé:
Environment Concept Artist làm việc chặt chẽ với giám đốc nghệ thuật, người chịu trách nhiệm định hình phong cách hình ảnh tổng thể của dự án. Giám đốc nghệ thuật cung cấp hướng dẫn, phê duyệt thiết kế và đảm bảo rằng các môi trường phù hợp với mục tiêu thẩm mỹ và câu chuyện.
Nhà thiết kế trò chơi (Game Designer) (trong ngành trò chơi điện tử):
Trong các dự án trò chơi, Environment Concept Artist hợp tác với nhà thiết kế trò chơi để đảm bảo rằng môi trường không chỉ đẹp mắt mà còn hỗ trợ lối chơi (gameplay). Ví dụ, họ thiết kế các không gian phù hợp với cơ chế di chuyển, chiến đấu hoặc khám phá.
Đạo diễn (Director) (trong phim hoặc hoạt hình):
Đối với phim hoặc dự án hoạt hình, Environment Concept Artist làm việc với đạo diễn để tạo ra các bối cảnh phù hợp với tầm nhìn sáng tạo và câu chuyện của bộ phim. Đạo diễn có thể yêu cầu các môi trường cụ thể để truyền tải cảm xúc hoặc chủ đề nhất định.
Họa sĩ mô hình 3D (3D Modeler):
Sau khi Environment Concept Artist hoàn thành concept art, họa sĩ mô hình 3D sử dụng các thiết kế này để tạo ra các mô hình 3D của môi trường. Họ cần trao đổi để đảm bảo rằng mô hình 3D phản ánh chính xác bản vẽ ý tưởng.
Họa sĩ kết cấu (Texture Artist):
Environment Concept Artist cung cấp bản vẽ tham chiếu và bảng màu để họa sĩ kết cấu áp dụng các chi tiết bề mặt (như đá, kim loại, cây cối) vào các mô hình 3D, giữ được tính thẩm mỹ ban đầu.
Nhà thiết kế cấp độ (Level Designer) (trong trò chơi điện tử):
Level designer sử dụng các concept môi trường để xây dựng các cấp độ chơi được, đảm bảo rằng không gian vừa hấp dẫn về mặt hình ảnh vừa hoạt động tốt về mặt chức năng trong trò chơi.
Biên kịch hoặc Nhà phát triển câu chuyện (Writer/Story Developer):
Environment Concept Artist làm việc với biên kịch để đảm bảo rằng các môi trường phản ánh bối cảnh, thời kỳ và chủ đề của câu chuyện. Ví dụ, một câu chuyện hậu tận thế có thể yêu cầu các môi trường hoang tàn, đổ nát.
Nhóm ánh sáng (Lighting Artist):
Trong cả phim và trò chơi, Environment Concept Artist phối hợp với nhóm ánh sáng để đảm bảo rằng cách chiếu sáng trong môi trường tăng cường bầu không khí và phù hợp với thiết kế ban đầu.
Nhà sản xuất (Producer):
Nhà sản xuất giám sát tiến độ và ngân sách của dự án, vì vậy Environment Concept Artist có thể làm việc với họ để đảm bảo rằng các thiết kế khả thi trong phạm vi thời gian và tài chính.
Khách hàng hoặc Studio bên ngoài (trong trường hợp làm việc tự do):
Nếu làm việc tự do, Environment Concept Artist có thể làm việc trực tiếp với khách hàng hoặc các studio thuê ngoài, nhận yêu cầu và phản hồi từ họ để hoàn thiện thiết kế.
Các họa sĩ khác trong team:
Environment Concept Artist thường làm việc cùng các concept artist khác (như character artist hoặc prop artist) để đảm bảo sự thống nhất về phong cách giữa các yếu tố của dự án, như nhân vật, đạo cụ và môi trường.
Làm cách nào để trở thành Environment Concept Artist
Để trở thành Environment Concept Artist, hãy xây dựng portfolio đa dạng thể hiện các thiết kế môi trường từ thực tế đến giả tưởng, làm chủ các công cụ như Photoshop, Blender, và nghiên cứu kiến trúc, địa lý để tạo bối cảnh chân thực. Tích lũy kinh nghiệm qua dự án tự do, thực tập, tham gia cộng đồng như ArtStation, và học hỏi từ các artist nổi tiếng để phát triển kỹ năng và mạng lưới quan hệ.
Art Director hay còn gọi là Giám đốc nghệ thuật - là người chịu trách nhiệm trong việc đảm bảo tầm nhìn nghệ thuật và định hướng thẩm mỹ của một dự án được truyền đạt và thực hiện một cách hiệu quả.
chịu trách nhiệm chính trong việc dẫn dắt và định hình một bộ phim, họ đảm bảo rằng tầm nhìn nghệ thuật, câu chuyện và thông điệp của bộ phim được truyền tải một cách hiệu quả.
Vị trí 3D Modeler sử dụng phần mềm 3D như Maya, Blender,… để tạo mô hình 3D (nhân vật, môi trường, vật thể) cho phim, game, quảng cáo, đảm bảo chi tiết, chân thực và tối ưu dung luợng.
Level Game Designer chịu trách nhiệm tạo ra các cấp độ (level) hoặc màn chơi (stage) trong trò chơi. Họ là những người sáng tạo nên không gian, thử thách và trải nghiệm mà người chơi sẽ tương tác trong suốt quá trình chơi.
Lighting Artist là ngành nghề thiết kế ánh sáng cho trò chơi, phim ảnh, hoạt hình. Họ tạo ra bầu không khí, cảm xúc và chiều sâu cho cảnh quay thông qua ánh sáng, bóng và hiệu ứng.
Background Designer chịu trách nhiệm tạo ra các hình ảnh, môi trường hoặc bối cảnh nền để hỗ trợ câu chuyện hoặc trải nghiệm thị giác như nền của phim hoạt hình, game hay sân khấu,...
thường sử dụng các phần mềm vẽ digital và 3D để bổ trợ xây dựng bối cảnh:
Blender là phần mềm thiết kế đồ họa 3D có thể sử dụng hoàn toàn miễn phí, người dùng có thể sử dụng phần mềm này để dựng phim hoạt hình, làm kỹ xảo, mẫu in 3D và video game.
Compositing là việc kết hợp các yếu tố hình ảnh từ nhiều nguồn khác nhau để tạo nên một hình ảnh mà ở đó chúng cảm giác như tất cả đều cùng một cảnh (Cùng góc quay, ánh sáng, màu sắc ...)
Photobashing là cách Digital Artist "ghép" nhiều ảnh chụp lại, chỉnh sửa, vẽ thêm để tạo hình mới, thật hơn, tiết kiệm thời gian mà vẫn đẹp mắt, sáng tạo.