Level Designer

Người thiết kế màn chơi
Level Game Designer chịu trách nhiệm tạo ra các cấp độ (level) hoặc màn chơi (stage) trong trò chơi. Họ là những người sáng tạo nên không gian, thử thách và trải nghiệm mà người chơi sẽ tương tác trong suốt quá trình chơi.

Hoạt động trong:

Bộ phận:

Thiết kế Game

Level Game Designer là ai?

Trong ngành công nghiệp phát triển trò chơi điện tử, Level Game Designer (Nhà thiết kế cấp độ trò chơi hoặc Nhà thiết kế màn chơi) là một vị trí quan trọng, chịu trách nhiệm tạo ra các cấp độ (level) hoặc màn chơi (stage) trong trò chơi. Họ là những người sáng tạo nên không gian, thử thách và trải nghiệm mà người chơi sẽ tương tác trong suốt quá trình chơi. Vai trò này đòi hỏi sự kết hợp giữa kỹ năng sáng tạo, tư duy logic và hiểu biết sâu sắc về cơ chế trò chơi (game mechanics).

Level Game Designer không chỉ đơn thuần là người vẽ bản đồ hay thiết kế hình ảnh, mà còn là người định hình cách người chơi trải nghiệm trò chơi thông qua các màn chơi được thiết kế cẩn thận để đảm bảo rằng mỗi cấp độ đều phù hợp với tầm nhìn tổng thể của trò chơi.

Ảnh Nước
Ảnh Nước
Ảnh Thực tế ảo
Ảnh Nghĩa địa vệ tinh
Một số Level(thế giới) trong game Genshin Impact

Công việc của Level Game Designer

Công việc của một Level Game Designer rất đa dạng và đòi hỏi sự linh hoạt. Dưới đây là các nhiệm vụ chính mà họ thường đảm nhận:

1. Thiết kế bố cục cấp độ (Level Layout)

  • Tạo ra bản đồ hoặc bố cục cho các màn chơi, bao gồm địa hình, vị trí của các vật thể, kẻ thù, vật phẩm, và các điểm tương tác.
  • Sử dụng các phần mềm như Unity, Unreal Engine, hoặc các công cụ thiết kế cấp độ độc quyền của studio.

2. Tạo thử thách và cân bằng gameplay

  • Thiết kế các thử thách (chướng ngại vật, câu đố, kẻ thù) phù hợp với độ khó của trò chơi, đảm bảo rằng cấp độ không quá dễ hoặc quá khó.
  • Hiểu biết về nhịp độ trò chơi (pacing), độ khó tăng dần, và tâm lý người chơi.

3. Kể chuyện thông qua môi trường (Environmental Storytelling)

  • Sử dụng môi trường trong game để kể chuyện, gợi lên cảm xúc hoặc truyền tải thông tin mà không cần lời thoại.
  • Sáng tạo, khả năng phối hợp với đội ngũ viết kịch bản.

4. Kiểm tra và tinh chỉnh (Playtesting and Iteration)

  • Tham gia kiểm tra (playtest) để phát hiện lỗi, đánh giá mức độ thú vị và điều chỉnh dựa trên phản hồi.
  • Phân tích dữ liệu, khả năng lắng nghe phản hồi và tinh thần làm việc nhóm.

5. Hợp tác với các bộ phận khác

  • Làm việc chặt chẽ với các nhóm như:
    • Nghệ sĩ đồ họa: Để đảm bảo môi trường trong game đẹp mắt và phù hợp với phong cách nghệ thuật.
    • Lập trình viên: Để tích hợp cơ chế gameplay vào cấp độ.
    • Nhà thiết kế âm thanh: Để thêm hiệu ứng âm thanh hoặc nhạc nền phù hợp với không khí của màn chơi.

6. Tài liệu hóa thiết kế (Documentation)

  • Ghi chép lại các ý tưởng thiết kế, bản đồ cấp độ, và các ghi chú để đội ngũ phát triển có thể tham khảo.
  • Sử dụng Microsoft Word, Google Docs, hoặc các phần mềm quản lý dự án như Trello, Jira.
Level Game Design Terms

Một số thuật ngữ trong Thiết kế cấp độ trò chơi

Thuật ngữ Định nghĩa
Level Layout Bố cục hoặc bản đồ của một cấp độ trong trò chơi, bao gồm địa hình, vị trí vật thể, kẻ thù và các điểm tương tác.
Gameplay Pacing Nhịp độ của trò chơi, kiểm soát tốc độ và cường độ trải nghiệm của người chơi trong một cấp độ.
Environmental Storytelling Kỹ thuật sử dụng môi trường trong game để kể chuyện hoặc truyền tải thông tin mà không cần lời thoại.
Playtesting Quá trình kiểm tra và trải nghiệm cấp độ để đánh giá tính thú vị, độ khó và phát hiện lỗi.
Difficulty Curve Đường cong độ khó, biểu thị sự tăng dần của thử thách trong các cấp độ để duy trì sự hấp dẫn.
Chokepoint Điểm trong cấp độ nơi người chơi bị hạn chế lối đi, thường được thiết kế để tạo thử thách hoặc chiến lược.
Spawn Point Vị trí trong cấp độ nơi nhân vật, kẻ thù hoặc vật phẩm xuất hiện khi bắt đầu hoặc tái sinh.
Trigger Cơ chế trong cấp độ kích hoạt các sự kiện cụ thể, như mở cửa, xuất hiện kẻ thù hoặc thay đổi môi trường.
Pathfinding Hệ thống điều hướng giúp nhân vật hoặc kẻ thù di chuyển trong cấp độ một cách logic và tự nhiên.
Level Flow Luồng trải nghiệm của người chơi trong cấp độ, đảm bảo sự chuyển tiếp mượt mà giữa các khu vực và thử thách.

Level Design cần giỏi gì?

Sáng tạo
Hiểu về Game
Tư duy không gian
Khả năng kể chuyện bằng hình

1. Sáng tạo

  • Khả năng tưởng tượng và thiết kế các màn chơi độc đáo, hấp dẫn, mang lại trải nghiệm thú vị cho người chơi.

2. Hiểu biết về cơ chế trò chơi (Game Mechanics)

  • Am hiểu cách hoạt động của trò chơi, bao gồm các quy tắc, hệ thống và tương tác trong game.

3. Kỹ năng kỹ thuật

  • Thành thạo các công cụ thiết kế cấp độ và phần mềm phát triển game như Unity, Unreal Engine, Godot, hoặc các phần mềm 3D như Blender, Maya.

4. Tư duy không gian (Spatial Awareness)

  • Hiểu cách bố trí không gian trong cấp độ để tạo ra luồng chơi (flow) mượt mà và hợp lý.

5. Tư duy logic và giải quyết vấn đề

  • Khả năng thiết kế các thử thách cân bằng, hợp lý, và giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình thiết kế.

6. Kỹ năng kể chuyện qua môi trường (Environmental Storytelling)

  • Sử dụng môi trường trong game để truyền tải câu chuyện hoặc tạo cảm xúc mà không cần lời thoại.

Các vị trí công việc liên quan

1. Nhà thiết kế gameplay (Gameplay Designer)

  • Level Designer phối hợp để đảm bảo các cấp độ hỗ trợ và tích hợp tốt với các cơ chế gameplay, như hệ thống chiến đấu, di chuyển, hoặc giải đố.

2. Nghệ sĩ đồ họa (Artists)

  • Làm việc với các nghệ sĩ môi trường (Environment Artists) và thiết kế hình ảnh (Visual Designers) để đảm bảo cấp độ có phong cách nghệ thuật nhất quán, từ địa hình đến các chi tiết trực quan.

3. Lập trình viên (Programmers)

  • Hợp tác với các lập trình viên để tích hợp các cơ chế kỹ thuật (như AI của kẻ thù, hệ thống vật lý, hoặc trigger sự kiện) vào cấp độ.

4. Nhà thiết kế âm thanh (Sound Designers)

  • Phối hợp để thêm âm thanh môi trường, hiệu ứng âm thanh, hoặc nhạc nền phù hợp với không khí và nhịp độ của cấp độ.

5. Nhà thiết kế cốt truyện (Narrative Designers)

  • Làm việc cùng để đưa các yếu tố kể chuyện vào cấp độ, như chi tiết môi trường hoặc các đoạn hội thoại, nhằm tăng cường trải nghiệm người chơi.

6. Kiểm tra chất lượng (QA Testers)

  • Hợp tác với đội ngũ QA để thu thập phản hồi từ các buổi playtesting, giúp phát hiện lỗi hoặc điều chỉnh độ khó của cấp độ.

Làm cách nào để trở thành Level Designer

Để trở thành Level Game Designer, bạn cần học Unity hoặc Unreal Engine qua các khóa miễn phí trên Udemy hoặc Unity Learn, đồng thời chơi game như Super Mario để phân tích cách bố trí cấp độ. Rèn luyện sáng tạo bằng cách vẽ sơ đồ màn chơi và tư duy không gian để tạo luồng chơi mượt mà. Học cách kể chuyện qua môi trường bằng cách quan sát các game như The Last of Us. Xây dựng portfolio với 2-3 cấp độ mẫu, quay video ngắn để đăng lên ArtStation hoặc Itch.io. Tham gia game jam để tích lũy kinh nghiệm. Khi xin thực tập, nhắm đến vị trí QA Tester hoặc Junior Game Designer tại các công ty như VNG, Gameloft. Kết nối cộng đồng qua Vietnam Game Dev và nộp hồ sơ với CV, portfolio. Với đam mê và kiên trì, bạn sẽ tiến gần đến vai trò này!

Phần mềm sử dụng

Gameplay designer
Người thiết kế lối chơi
Environment Concept Artist
Họa sỹ thiết kế môi trường
Gameplay Programmer
Lập trình viên gameplay
Sound Designer
Nhà thiết kế âm thanh
Narrative Game designer
Người phát triển cốt truyện game
QA Build Engineer
Kỹ sư Đảm bảo Chất lượng

Unreal Engine
No items found.