Hoạt động trong:
Bộ phận:
Thiết kế Game
Nhà thiết kế lối chơi (Gameplay Designer) trong tiếng Việt, họ thường được gọi là "Nhà thiết kế lối chơi" hoặc "Người thiết kế cơ chế chơi" chịu trách nhiệm chính trong việc tạo ra và tinh chỉnh các yếu tố cốt lõi của trải nghiệm chơi game. Họ là những người định hình cách người chơi tương tác với trò chơi, đảm bảo rằng trò chơi không chỉ thú vị mà còn cân bằng, dễ tiếp cận và phù hợp với tầm nhìn tổng thể của dự án.
Nhà thiết kế lối chơi chịu trách nhiệm thiết kế và phát triển các cơ chế chơi (game mechanics), luật chơi (rules), và hệ thống tương tác (interaction systems) để tạo nên trải nghiệm chơi game hấp dẫn. Công việc của họ bao gồm nhiều khía cạnh khác nhau, từ lên ý tưởng đến triển khai và thử nghiệm. Dưới đây là các nhiệm vụ chính của một nhà thiết kế lối chơi:
Bạn có thể tìm hiểu cách tạo và tự tạo một mẫu Game Design Document bên dưới
Để trở thành nhà thiết kế lối chơi (Gameplay Designer), bạn cần nuôi dưỡng đam mê và phát triển kỹ năng sáng tạo, phân tích, cùng kiến thức kỹ thuật. Bắt đầu bằng cách khám phá ngành game, chơi nhiều thể loại để hiểu sâu về cơ chế chơi. Tự học hoặc tham gia khóa học trên Udemy, Unity Learn để làm quen với công cụ như Unity, Unreal Engine, đồng thời luyện viết tài liệu thiết kế (GDD) rõ ràng. Tham gia game jam, tạo game nhỏ để xây dựng portfolio ấn tượng trên Itch.io hoặc ArtStation. Kết nối với cộng đồng qua Discord, Vietnam GameDev Network, hoặc sự kiện game để tìm cơ hội tại các studio như VNG, Gameloft. Luôn cập nhật xu hướng, đón nhận phản hồi, và kiên trì rèn luyện. Tiếng Anh tốt sẽ mở ra cánh cửa làm việc với các dự án quốc tế.
Gameplay Designer sử dụng nhiều phần mềm để hỗ trợ việc thiết kế, thử nghiệm và triển khai cơ chế chơi như: