Game Writer

Người viết kịch bản game
Họ không chỉ viết cốt truyện mà còn xây dựng thế giới, nhân vật, lời thoại và các chi tiết khác nhằm mang lại chiều sâu cho trò chơi.

Hoạt động trong:

Bộ phận:

Thiết kế Game

Game Writer là ai?

Game writer (người viết kịch bản game) chịu trách nhiệm sáng tạo và phát triển các yếu tố kể chuyện (narrative) để tạo nên trải nghiệm chơi game hấp dẫn, sâu sắc và lôi cuốn. Họ không chỉ viết cốt truyện mà còn xây dựng thế giới, nhân vật, lời thoại và các chi tiết khác nhằm mang lại chiều sâu cho trò chơi. Trong tiếng Việt, họ thường được gọi là "nhà viết kịch bản trò chơi" hoặc "biên kịch trò chơi".

Video Game Writing: The Anti-'Asian Dream' Job No One Talks About

Vai trò và công việc của một Game Writer

Sáng tạo cốt truyện (Story Development)

  1. Game writer xây dựng cốt truyện chính và các nhánh phụ (side quests) cho trò chơi. Họ phải đảm bảo câu chuyện phù hợp với thể loại game (ví dụ: nhập vai, phiêu lưu, hành động) và tạo cảm giác liền mạch, logic.

Phát triển nhân vật (Character Development)

  1. Họ thiết kế các nhân vật chính, phụ, và phản diện, bao gồm tính cách, động cơ, và mối quan hệ giữa các nhân vật. Một nhân vật được xây dựng tốt sẽ giúp người chơi đồng cảm và gắn bó hơn.

Viết lời thoại (Dialogue Writing)

  1. Game writer sáng tác các đoạn hội thoại tự nhiên, phù hợp với bối cảnh và tính cách nhân vật. Trong các game có yếu tố lựa chọn (branching narratives), họ phải viết nhiều phiên bản hội thoại khác nhau dựa trên quyết định của người chơi.

Xây dựng thế giới (Worldbuilding)

  1. Họ tạo ra bối cảnh và thế giới trong game, bao gồm lịch sử, văn hóa, địa lý, và các quy luật của thế giới đó. Điều này đặc biệt quan trọng trong các game nhập vai hoặc thế giới mở.

Hợp tác với các bộ phận khác

  1. Game writer làm việc chặt chẽ với nhà thiết kế game (game designer), họa sĩ, lập trình viên, và đội ngũ âm thanh để đảm bảo câu chuyện hòa hợp với lối chơi, hình ảnh, và âm thanh.

Tích hợp yếu tố tương tác (Interactive Storytelling)

  1. Khác với tiểu thuyết hay phim, trò chơi điện tử mang tính tương tác, nên game writer phải tạo ra các kịch bản mà người chơi có thể ảnh hưởng đến kết quả. Điều này đòi hỏi sự sáng tạo trong việc thiết kế các nhánh câu chuyện (branching paths) và hậu quả của lựa chọn.
Thuật Ngữ Game Writer
Một số thuật ngữ chuyên ngành của Game Writer
Narrative Design
Quá trình thiết kế câu chuyện và cách thức tích hợp nó vào gameplay, bao gồm cốt truyện, nhân vật và các yếu tố tương tác.
Lore
Lịch sử và bối cảnh của thế giới game, bao gồm các sự kiện, truyền thuyết và thông tin nền để làm phong phú câu chuyện.
Dialogue Tree
Hệ thống hội thoại phân nhánh cho phép người chơi đưa ra lựa chọn, ảnh hưởng đến hướng đi của câu chuyện hoặc tương tác với nhân vật. Dialogue Tree Example
Cutscene
Các đoạn phim ngắn trong game, thường được sử dụng để kể chuyện hoặc giới thiệu các sự kiện quan trọng. Cutscene Example
Worldbuilding
Quá trình tạo ra một thế giới hư cấu chi tiết, bao gồm văn hóa, địa lý, lịch sử và các quy tắc của thế giới game. Worldbuilding Example
Character Arc
Sự phát triển và thay đổi của một nhân vật trong suốt câu chuyện, thể hiện qua hành động, quyết định và cảm xúc.
Environmental Storytelling
Kỹ thuật sử dụng môi trường game (như vật phẩm, ghi chú, hoặc thiết kế không gian) để kể chuyện mà không cần lời thoại trực tiếp. Environmental Storytelling Example
Scriptwriting
Quá trình viết kịch bản cho hội thoại, cutscene, hoặc các yếu tố kể chuyện khác trong game.
Narrative Pacing
Cách điều chỉnh nhịp độ của câu chuyện để cân bằng giữa các khoảnh khắc cao trào, nghỉ ngơi và phát triển nhân vật.
Localization
Quá trình điều chỉnh nội dung văn bản và câu chuyện để phù hợp với các nền văn hóa và ngôn ngữ khác nhau. Localization Example
So sánh vai trò Game Writer và Narrative Game Designer

So sánh vai trò Game Writer và Narrative Game Designer

Tiêu chí Game Writer Narrative Game Designer
Vai trò chính Viết kịch bản, đối thoại, và nội dung văn bản để kể chuyện trong game. Thiết kế cấu trúc câu chuyện, tích hợp kể chuyện vào cơ chế gameplay.
Trọng tâm công việc Tập trung vào ngôn từ, xây dựng nhân vật, và phát triển cốt truyện chi tiết. Tập trung vào cách câu chuyện tương tác với gameplay, trải nghiệm người chơi.
Kỹ năng chính Viết sáng tạo, biên tập, xây dựng thế giới (worldbuilding), phát triển nhân vật. Thiết kế game, tư duy hệ thống, hiểu biết về cơ chế game, tích hợp kể chuyện.
Sản phẩm đầu ra Kịch bản, lời thoại, mô tả bối cảnh, nhật ký trong game, v.v. Cấu trúc câu chuyện, sơ đồ nhánh, thiết kế nhiệm vụ tích hợp với cốt truyện.
Mức độ liên quan đến gameplay Ít tham gia trực tiếp vào cơ chế gameplay, chủ yếu hỗ trợ qua nội dung văn bản. Tham gia sâu vào thiết kế gameplay để đảm bảo câu chuyện hòa quyện với trải nghiệm chơi.
Cộng tác với đội nhóm Làm việc chặt chẽ với Narrative Designer, nhà thiết kế game, và đội ngũ nghệ thuật. Làm việc với Game Writer, lập trình viên, và nhà thiết kế cấp độ (level designer).
Ví dụ công việc Viết lời thoại cho NPC, tạo cốt truyện chính, viết mô tả vật phẩm. Thiết kế nhánh lựa chọn trong câu chuyện, tích hợp cốt truyện vào nhiệm vụ, cân bằng pacing.

Game Writer cần giỏi gì?

Storytelling
Kiến thức thiết kế game
Sáng tạo
Hiểu thị trường

Kỹ năng viết lách (Storytelling):

  • Biết cách xây dựng cốt truyện hấp dẫn, logic, với các tình tiết lôi cuốn, cao trào hợp lý.
  • Tạo được nhân vật sâu sắc, có chiều sâu tâm lý, động cơ rõ ràng, và đối thoại tự nhiên.
  • Hiểu cách viết phù hợp với thể loại game (RPG, phiêu lưu, kinh dị, v.v.) và đối tượng người chơi.

Hiểu biết về game design:

  • Nắm rõ cách câu chuyện tích hợp vào gameplay, đảm bảo cốt truyện hỗ trợ cơ chế chơi và không phá vỡ nhịp game.
  • Biết cách làm việc với đội ngũ thiết kế game để cân bằng giữa kể chuyện và tương tác.

Sáng tạo và tư duy linh hoạt:

  • Có khả năng sáng tạo thế giới, bối cảnh, và các yếu tố độc đáo (lore, factions, mythology).
  • Linh hoạt điều chỉnh câu chuyện theo yêu cầu của dự án hoặc phản hồi từ đội ngũ/ người chơi.

Kỹ năng nghiên cứu:

  • Nghiên cứu sâu về bối cảnh lịch sử, văn hóa, hoặc chủ đề liên quan để tạo sự chân thực (nếu game yêu cầu).
  • Hiểu tâm lý người chơi để viết nội dung gây được cảm xúc mạnh.

Kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm:

  • Làm việc hiệu quả với các bộ phận khác (designer, artist, programmer) để đảm bảo câu chuyện được truyền tải đúng qua hình ảnh, âm thanh, và gameplay.
  • Tiếp nhận và xử lý phản hồi để chỉnh sửa kịch bản.

Hiểu biết về công cụ và phần mềm:

  • Thành thạo các công cụ viết kịch bản game như Twine, Articy: Draft, hoặc các engine như Unity/Unreal (nếu cần tích hợp trực tiếp).
  • Biết cách viết branching narrative (cốt truyện phân nhánh) nếu game có lựa chọn của người chơi.

Hiểu về người chơi và thị trường:

  • Nắm bắt thị hiếu và kỳ vọng của người chơi để tạo nội dung phù hợp.
  • Hiểu các xu hướng trong ngành game để đưa ra ý tưởng mới mẻ.

Các vị trí công việc liên quan

Game Designer (Nhà thiết kế game):

  • Game writer làm việc với game designer để tích hợp cốt truyện và lời thoại vào cơ chế gameplay. Họ đảm bảo rằng câu chuyện hỗ trợ trải nghiệm chơi và phù hợp với các yếu tố thiết kế như nhiệm vụ, mục tiêu, hoặc hệ thống tương tác.
  • Ví dụ: Game writer có thể viết các đoạn hội thoại hoặc mô tả nhiệm vụ dựa trên ý tưởng thiết kế của game designer.

Narrative Designer (Nhà thiết kế câu chuyện):

  • Ở một số studio, narrative designer là cầu nối giữa game writer và game designer. Họ phối hợp với game writer để đảm bảo câu chuyện được lồng ghép mượt mà vào thế giới game, từ các đoạn cắt cảnh (cutscene) đến các yếu tố môi trường.
  • Game writer thường cung cấp nội dung văn bản, trong khi narrative designer định hình cách nội dung đó xuất hiện trong game.

Creative Director (Giám đốc sáng tạo):

  • Creative director định hướng tổng thể về phong cách, giai điệu và tầm nhìn của game. Game writer làm việc dưới sự chỉ đạo của họ để đảm bảo câu chuyện phù hợp với tầm nhìn sáng tạo chung.
  • Họ có thể hỗ trợ giám đốc sáng tạo trong việc định hình các chủ đề hoặc cảm xúc cốt lõi của trò chơi.

Level Designer (Nhà thiết kế màn chơi):

  • Game writer cộng tác với level designer để đảm bảo câu chuyện được phản ánh qua môi trường game, như viết các ghi chú, nhật ký, hoặc hội thoại xuất hiện trong các màn chơi.
  • Ví dụ: Một level designer có thể yêu cầu game writer tạo một lá thư được tìm thấy trong một căn phòng để kể thêm về bối cảnh.

Art Team (Đội ngũ mỹ thuật):

  • Game writer làm việc với concept artist, animator, hoặc 3D modeler để đảm bảo các nhân vật và thế giới game phản ánh đúng tính cách và không khí của câu chuyện.
  • Ví dụ: Game writer có thể cung cấp mô tả chi tiết về ngoại hình hoặc hành động của nhân vật để artist tạo hình ảnh phù hợp.

Sound Designer/Composer (Nhà thiết kế âm thanh/Nhạc sĩ):

  • Game writer phối hợp với đội ngũ âm thanh để đảm bảo lời thoại có âm thanh phù hợp với bối cảnh, hoặc âm nhạc nền bổ sung cho các cảnh quan trọng trong câu chuyện.
  • Họ có thể cung cấp kịch bản thoại cho diễn viên lồng tiếng và hỗ trợ trong quá trình thu âm.

Programmer (Lập trình viên):

  • Game writer làm việc với lập trình viên để triển khai các hệ thống liên quan đến câu chuyện, như hệ thống hội thoại phân nhánh hoặc các sự kiện kịch bản trong game.
  • Ví dụ: Game writer có thể làm việc với lập trình viên để đảm bảo các lựa chọn hội thoại của người chơi ảnh hưởng đến cốt truyện như mong muốn.

Voice Actors/Dubbing Team (Diễn viên lồng tiếng/Đội ngũ lồng tiếng):

  • Game writer thường tham gia vào việc viết kịch bản thoại và hướng dẫn diễn viên lồng tiếng để thể hiện đúng tính cách của nhân vật.
  • Họ cũng có thể làm việc với đạo diễn lồng tiếng để đảm bảo chất lượng và cảm xúc của các đoạn thoại.

Làm cách nào để trở thành Game writer

Để bắt đầu, bạn nên tập trung vào việc nâng cao kỹ năng viết của mình. Đọc thật nhiều thể loại, từ văn học, truyện tranh, đến kịch bản phim và tất nhiên là cả các kịch bản game. Hãy thực hành viết lách mỗi ngày, từ những câu chuyện ngắn, đoạn hội thoại nhân vật, cho đến các bản tóm tắt ý tưởng game. Tìm hiểu về cấu trúc câu chuyện (story structure), cách xây dựng nhân vật, phát triển thế giới (world-building) và đặc biệt là viết phi tuyến tính (non-linear writing) – rất quan trọng trong game.

Song song đó, chơi game thật nhiều và phân tích cách game truyền tải câu chuyện. Đừng chỉ chơi, hãy ghi lại những điểm mạnh, điểm yếu trong kịch bản, lời thoại, cách game dẫn dắt người chơi qua cốt truyện. Bạn cũng nên tìm hiểu về các công cụ cơ bản trong phát triển game như Unity hoặc Unreal Engine (không cần phải lập trình sâu, chỉ cần hiểu cách chúng hoạt động để lồng ghép câu chuyện). Tham gia các cộng đồng viết lách hoặc cộng đồng phát triển game để học hỏi và nhận phản hồi.

Cuối cùng, bạn có thể tìm kiếm cơ hội tại các studio game lớn và nhỏ tại Việt Nam (ví dụ: VNGGames, Gameloft Vietnam, Amanotes) hoặc các công ty phát triển ứng dụng di động có yếu tố kể chuyện tương tác.

Phần mềm sử dụng

Lead Game Designer
Trưởng nhóm thiết kế game
Narrative Game designer
Người phát triển cốt truyện game
Creative Director
Level Designer
Người thiết kế màn chơi
3D Modeller
Người dựng hình 3D
Sound Designer
Nhà thiết kế âm thanh
Audio Programmer
Lập trình viên âm thanh
Voice Actor
Diễn viên lồng tiếng
World building
Storytelling