Hoạt động trong:
Bộ phận:
Lập trình
Lập trình viên vật lý (physic programmer) là những chuyên gia lập trình chuyên về việc phát triển và tích hợp các hệ thống mô phỏng vật lý trong các ứng dụng, đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển game. Họ đảm bảo rằng các yếu tố vật lý như chuyển động, va chạm, trọng lực, ma sát, hoặc lực tác động được mô phỏng một cách chân thực và tự nhiên trong thế giới ảo của game. Những lập trình viên này thường có nền tảng vững chắc về lập trình, toán học (đặc biệt là đại số tuyến tính và giải tích), và kiến thức chuyên sâu về cơ học cổ điển.
Trong ngành công nghiệp game, lập trình viên vật lý đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra trải nghiệm chơi game sống động, nơi các vật thể trong game tương tác với nhau theo cách giống thực tế. Họ làm việc chặt chẽ với các lập trình viên game khác, nhà thiết kế (game designer), và đội ngũ đồ họa để đảm bảo hệ thống vật lý hòa hợp với lối chơi (gameplay), hiệu suất, và phong cách nghệ thuật của trò chơi.
Lập trình viên vật lý trong lĩnh vực game thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau, tùy thuộc vào quy mô dự án và yêu cầu cụ thể của trò chơi. Dưới đây là các công việc chính mà họ thường đảm nhận:
bạn cần có nền tảng vững chắc về khoa học máy tính và lập trình, đặc biệt là với C++ – ngôn ngữ chính cho các engine vật lý hiệu suất cao. Đồng thời, kiến thức Toán học (đại số tuyến tính, giải tích, hình học) và Vật lý (cơ học, động lực học, va chạm, ma sát) là cực kỳ quan trọng để bạn có thể mô phỏng chính xác các quy luật tự nhiên.
Tiếp theo, hãy đi sâu vào các khái niệm cốt lõi của engine vật lý. Tìm hiểu về các thuật toán phát hiện va chạm (collision detection) và xử lý va chạm (collision response), mô phỏng vật thể cứng (rigid body dynamics), vật thể mềm (soft body dynamics), và các hệ thống hạt (particle systems). Nắm vững các kỹ thuật tối ưu hóa để đảm bảo mô phỏng vật lý chạy mượt mà trong thời gian thực. Làm quen với các thư viện vật lý phổ biến như Box2D (cho 2D), Bullet Physics hoặc NVIDIA PhysX (cho 3D), và hiểu cách chúng được tích hợp vào các engine game như Unity hoặc Unreal Engine. Thực hành bằng cách xây dựng các mô phỏng vật lý đơn giản, ví dụ như một quả bóng nảy, một hệ thống vật lý ragdoll, hoặc một cơ chế va chạm.
Bạn có thể tìm kiếm cơ hội tại các studio game lớn và vừa ở Việt Nam chuyên phát triển các tựa game đòi hỏi mô phỏng vật lý phức tạp, hoặc các công ty phát triển phần mềm mô phỏng cần các chuyên gia về vật lý để tạo ra các ứng dụng chân thực.
Họ thưởng sử dụng thư viện mô phỏng vật lý và tạo mô phỏng trực tiếp trong các Game Engine như: