Hoạt động trong:
Bộ phận:
Sản xuất
Grip, hay chuyên viên thiết bị hỗ trợ quay phim, là người chịu trách nhiệm lắp đặt, điều chỉnh và vận hành các thiết bị giúp máy quay và ánh sáng hoạt động hiệu quả. Được ví như “tay chân kỹ thuật” của đoàn phim, Grip đảm bảo các chuyển động máy quay như trượt, bay, lia… được thực hiện mượt mà, an toàn và đúng ý đồ nghệ thuật của đạo diễn hình ảnh (Director of Photography – DoP).
Grip là người hỗ trợ kỹ thuật trong các dự án phim, truyền hình, quảng cáo, MV… Họ phụ trách thiết bị như dolly, cần cẩu, steadicam và hỗ trợ điều chỉnh ánh sáng gián tiếp. Tại Việt Nam, nghề Grip còn mới nhưng ngày càng được chú ý trong các đoàn phim chuyên nghiệp. Grip có thể làm tại công ty, studio hoặc làm tự do theo dự án.
Grip là người hỗ trợ Đạo diễn hình ảnh (DOP) và quay phim, chịu trách nhiệm chính về các chuyển động máy quay mượt mà và ổn định. Họ chuẩn bị, quản lý thiết bị trên trường quay từ tiền kỳ đến sản xuất, đảm bảo an toàn và hiệu quả. Dưới đây là nhiệm vụ chính của một grip:
Grip chịu trách nhiệm lắp đặt các thiết bị hỗ trợ chuyển động máy quay như dolly (xe trượt máy quay), đường ray, steadicam, slider, gimbal, cần cẩu (crane/jib), hoặc rig treo máy quay.
Phối hợp với DoP để tạo ra các chuyển động máy quay mượt, đúng ý đồ nghệ thuật.
Grip không chỉ gắn máy quay vào thiết bị, mà còn đảm bảo máy quay luôn vững chắc và an toàn, nhất là trong những cảnh quay nguy hiểm như:
Họ thiết kế và kiểm tra kỹ hệ thống giàn đỡ, dây cáp, đối trọng,… để bảo vệ không chỉ máy quay mà cả ekip.
Dù không trực tiếp điều chỉnh đèn, grip lại giúp kiểm soát ánh sáng bằng cách dựng khung vải chắn nắng (flag), phản sáng (reflector), diffuser, silk, hoặc gobo để tạo vùng sáng/đổ bóng theo yêu cầu của DOP.
Grip là một trong những người phối hợp sát nhất với:
Camera crew: Để đảm bảo các thiết bị hoạt động đồng bộ
Lighting team (Gaffer): Khi cần tạo vùng sáng bằng cách phản chiếu hoặc cản sáng
Production Designer: Nếu setup máy quay ảnh hưởng đến bối cảnh
Đạo diễn & DOP: Nhằm hiện thực hóa chuyển động máy đúng ý tưởng hình ảnh
Cảnh quay không phải lúc nào cũng diễn ra trong điều kiện lý tưởng, vì vậy grip thường phải “chế cháo” rig, kẹp, cáp, đối trọng từ những vật liệu sẵn có để tạo ra giải pháp tạm thời nhưng hiệu quả.
Ví dụ: Treo máy quay vào trần nhà gỗ bằng cách cột rig dây thép thay vì dùng crane - vừa tiết kiệm thời gian, vừa đảm bảo an toàn.
Grip cũng chịu trách nhiệm bảo quản, vận chuyển, và kiểm tra thiết bị grip. Trước khi quay, họ cần đảm bảo tất cả bánh xe dolly, thanh ray, đinh vít, giàn cẩu… đều an toàn, sạch sẽ và sẵn sàng hoạt động. Sau khi quay, họ tháo dỡ và dọn thiết bị gọn gàng, tránh ảnh hưởng đến lịch quay ngày hôm sau.
Đạo diễn Hình ảnh (DoP): Nhận chỉ đạo về góc máy, chuyển động máy quay và yêu cầu ánh sáng để thiết lập thiết bị hỗ trợ.
Gaffer (Tổ trưởng Ánh sáng): Hợp tác dựng cấu trúc treo đèn và điều chỉnh ánh sáng bằng các dụng cụ của Grip.
Key Grip (Tổ trưởng Grip): Người điều hành, phân công và giám sát công việc của cả team Grip theo yêu cầu của DoP và Gaffer.
Best Boy Grip (Phó tổ trưởng Grip): Hỗ trợ Key Grip quản lý thiết bị và điều phối nhân lực.
Dolly Grip: Chuyên trách vận hành dolly, đảm bảo các cú máy di chuyển mượt mà.
Đạo diễn: Tiếp nhận ý tưởng tổng thể về hình ảnh và chuyển động máy quay thông qua DoP.
Các bộ phận khác: Đôi khi phối hợp với Art Department, Production Design, hoặc Stunt Coordinator cho các yêu cầu đặc biệt về bối cảnh hoặc an toàn.
Lộ trình để trở thành một Grip chuyên nghiệp tại Việt Nam đòi hỏi sự kết hợp giữa kiến thức kỹ thuật và kinh nghiệm thực tế. Grip là một vị trí quan trọng trong đoàn phim, chịu trách nhiệm thiết lập, vận hành các thiết bị hỗ trợ như dolly, cẩu, ray trượt để tạo ra các chuyển động máy quay mượt mà.
Tại Việt Nam, bạn nên bắt đầu bằng việc tự học các kiến thức về vật lý, cơ học, và làm quen với các thiết bị phổ biến trên phim trường. Ngoài ra, việc rèn luyện sức khỏe, sự tỉ mỉ và khả năng làm việc nhóm là vô cùng cần thiết.
Để xin việc, bạn nên chủ động tìm kiếm các cơ hội thực tập hoặc làm trợ lý tại các công ty sản xuất phim, hãng phim, hoặc các đoàn phim độc lập ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
Vị trí này thường sử dụng máy quay trên phim trường nên không sử dụng phần mềm