Hoạt động trong:
Bộ phận:
Phân phối
Game Publisher (Nhà phát hành trò chơi) là một cá nhân, công ty hoặc tổ chức chịu trách nhiệm đưa một trò chơi điện tử từ giai đoạn phát triển đến tay người chơi. Họ đóng vai trò trung gian giữa các nhà phát triển trò chơi (game developers) và thị trường, đảm bảo trò chơi được hoàn thiện, quảng bá và phân phối hiệu quả. Một số nhà phát hành nổi tiếng trên thế giới bao gồm Electronic Arts (EA), Activision Blizzard, Ubisoft, Nintendo, và Sony Interactive Entertainment.
Trong ngành công nghiệp trò chơi điện tử, nhà phát hành có thể là một công ty lớn với nguồn lực dồi dào hoặc một tổ chức nhỏ hoạt động độc lập (indie publisher). Đôi khi, nhà phát triển trò chơi tự đảm nhận vai trò phát hành (self-publishing), nhưng trong hầu hết các trường hợp, nhà phát hành sẽ hỗ trợ các nhà phát triển để tối ưu hóa quá trình đưa sản phẩm ra thị trường.
Nhà phát hành trò chơi đảm nhận nhiều nhiệm vụ quan trọng để đảm bảo một trò chơi thành công về mặt thương mại. Dưới đây là các công việc chính mà một Game Publisher thường thực hiện:
Tại Việt Nam, các nhà phát hành như VNG, Garena, hoặc SohaGame được đánh giá cao khi họ:
Tại Việt Nam, các nhà phát hành như VNG, Garena, hoặc SohaGame thường:
Để trở thành một game publisher, bạn cần hiểu rõ ngành game, phát triển kỹ năng kinh doanh, tiếp thị, và công nghệ, đồng thời xây dựng mạng lưới quan hệ với nhà phát triển, nhà phân phối, và cộng đồng người chơi.
Giai đoạn đầu bạn nên làm việc trong ngành, hỗ trợ dự án indie, hoặc tham gia sự kiện để tích lũy kinh nghiệm.
Quan trọng nhất, Để trở thành Publisher bạn cần có khả năng tài chính mạnh. Hãy thu thập vốn, thành lập công ty hoặc làm tự do, tập trung vào bản địa hóa và thị trường mobile, đặc biệt tại Việt Nam, đồng thời tuân thủ quy định pháp lý. Học hỏi từ các nhà phát hành lớn như VNG, Garena và luôn cập nhật xu hướng mới.
Vị trí này thường sử dụng phần mềm quản lý dự án, tiếp thị, phân phối như: