Hoạt động trong:
Bộ phận:
Lập trình
Trong ngành phát triển game, Generalist Programmer (Lập trình viên tổng quát) là một lập trình viên có kiến thức và kỹ năng đa dạng, có khả năng làm việc trên nhiều khía cạnh khác nhau của một dự án game. Không giống như các lập trình viên chuyên sâu (chẳng hạn như Graphics Programmer hoặc AI Programmer), Generalist Programmer không tập trung vào một lĩnh vực cụ thể mà đảm nhận nhiều vai trò khác nhau, từ lập trình gameplay, tối ưu hóa hiệu suất, đến tích hợp tài nguyên hoặc xử lý các vấn đề kỹ thuật tổng quát. Vai trò này đặc biệt quan trọng trong các đội phát triển nhỏ hoặc các dự án indie, nơi mà một người cần xử lý nhiều nhiệm vụ cùng lúc.
Generalist Programmer thường được ví như "con dao Thụy Sĩ" trong đội phát triển game: họ linh hoạt, đa năng, và có thể thích nghi với các yêu cầu khác nhau của dự án. Họ không chỉ viết code mà còn đóng vai trò cầu nối giữa các bộ phận như thiết kế, nghệ thuật, và âm thanh, đảm bảo các thành phần của game hoạt động hài hòa.
Công việc của một Generalist Programmer rất đa dạng và phụ thuộc vào quy mô của dự án, loại game, và công cụ/engine được sử dụng. Dưới đây là các nhiệm vụ chính mà họ thường đảm nhận:
Để khởi đầu, bạn cần có nền tảng vững chắc về khoa học máy tính và lập trình. Tập trung vào C++ và C# là cực kỳ quan trọng vì chúng là ngôn ngữ chính trong phát triển game và tương thích với các engine phổ biến. Nắm vững cấu trúc dữ liệu và thuật toán để viết code hiệu quả.
Sau đó, hãy tìm hiểu một cách tổng quan về các mảng chính trong lập trình game. Điều này bao gồm: lập trình gameplay (điều khiển nhân vật, hệ thống game), lập trình đồ họa cơ bản (hiểu pipeline render, shader đơn giản), lập trình AI cơ bản (pathfinding, state machines cho NPC), lập trình mạng (nếu quan tâm game multiplayer), và lập trình công cụ (tạo tool hỗ trợ cho các artist, designer). Nắm vững một hoặc hai engine game như Unity hoặc Unreal Engine là điều kiện tiên quyết, vì bạn sẽ cần hiểu cách tích hợp các tính năng khác nhau vào đó. Thực hành bằng cách tự mình phát triển các game nhỏ, đa dạng về thể loại và tính năng, để bạn có cơ hội chạm tay vào nhiều khía cạnh lập trình khác nhau. Việc xây dựng một portfolio thể hiện sự đa năng của bạn qua các dự án khác nhau sẽ rất có giá trị.
Bạn có thể tìm kiếm cơ hội tại các studio game độc lập (indie game studios) ở Việt Nam (ví dụ: SavySoda, Joy Entertainment), các studio game vừa và nhỏ cần sự linh hoạt trong đội ngũ, hoặc thậm chí tự phát triển game của riêng mình như một nhà phát triển game độc lập.
Thường sử dụng phần mềm lập trình song song với Game Engine như: