Look Development Artist chịu trách nhiệm phát triển và tinh chỉnh vẻ ngoài thị giác (look) của các yếu tố 3D như nhân vật, vật thể, hoặc môi trường trong phim, chương trình truyền hình, hoặc quảng cáo.
Look Development Artist (hay còn gọi là Look Dev Artist, Surfacing Artist, hoặc Lookdev TD - Technical Director) là một vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp sáng tạo, đặc biệt là trong sản xuất phim, trò chơi điện tử (game), và hiệu ứng hình ảnh (VFX). Họ chịu trách nhiệm định hình và hoàn thiện diện mạo trực quan của các yếu tố trong dự án, bao gồm nhân vật, môi trường, đạo cụ, và các tài sản kỹ thuật số khác (digital assets). Mục tiêu chính của họ là đảm bảo rằng mọi yếu tố hình ảnh trong dự án đều nhất quán về phong cách, màu sắc, ánh sáng, và chất liệu, đồng thời phù hợp với tầm nhìn nghệ thuật tổng thể của dự án.
Công việc của Look Development Artist
Công việc của một Look Dev Artist đòi hỏi sự kết hợp giữa kỹ năng nghệ thuật, khả năng kỹ thuật, và tư duy sáng tạo. Họ đóng vai trò như một “người kể chuyện trực quan”, đảm bảo rằng mọi yếu tố hình ảnh trong phim hoặc game đều truyền tải được đúng cảm xúc, bối cảnh, và phong cách mà dự án hướng tới. Dưới đây là các trách nhiệm chính của một Look Dev Artist:
1. Xây dựng phong cách hình ảnh (Visual Style)
Tạo mood board và bảng màu: Look Dev Artists thường bắt đầu bằng việc tạo ra các mood board, bảng màu (color schemes), và kế hoạch ánh sáng để làm tài liệu tham khảo cho đội ngũ thiết kế và hoạt hình. Những tài liệu này giúp định hình phong cách trực quan tổng thể, từ màu sắc, ánh sáng, đến cảm xúc của một cảnh hoặc cấp độ (level) trong game. Ví dụ, một cảnh trong rừng rậm có thể cần màu sắc tươi sáng, ấm áp, hoặc một bối cảnh khoa học viễn tưởng có thể cần tông màu lạnh và ánh sáng neon.
Đảm bảo tính nhất quán: Họ đảm bảo rằng tất cả các yếu tố, từ nhân vật, môi trường, đến đạo cụ, đều tuân theo một phong cách thống nhất, phù hợp với thể loại, bối cảnh địa lý, và tâm trạng của dự án. Ví dụ, trong một game giả tưởng, họ sẽ đảm bảo rằng các nhân vật và môi trường có cùng phong cách nghệ thuật (stylized hoặc realistic).
Bạn có thể look Dev cả da, râu lông tóc nhân vật
2. Phát triển chất liệu và họa tiết (Textures and Shading)
Tinh chỉnh họa tiết: Look Dev Artists nhận các họa tiết (textures) từ texture artists và thêm các yếu tố như đổ bóng (shading), hiệu ứng đặc biệt (special effects), hoặc các đường nét (contours) để hoàn thiện vẻ ngoài của tài sản kỹ thuật số. Họ cũng phát triển cách các chất liệu phản ứng với các yếu tố môi trường như nước, ánh sáng, gió, hoặc lửa. Ví dụ, họ có thể tạo hiệu ứng da bị cháy nắng hoặc lông động vật bị ướt để tăng tính chân thực.
Tạo shader: Họ tạo và điều chỉnh các shader (bộ mô phỏng chất liệu) để định hình cách ánh sáng tương tác với các bề mặt, từ da người, kim loại, đến lông thú. Điều này đặc biệt quan trọng trong việc tạo ra các nhân vật hoặc đạo cụ có vẻ ngoài chân thực hoặc cách điệu (stylized).
Lookdev chú ý đến tiểu tiết từng cọng lông, màu da sao cho thật nhất
3. Setup ánh sáng và VFX
Look Dev Artists làm việc chặt chẽ với lighting artists để đảm bảo rằng các chất liệu và họa tiết trông đẹp mắt trong các điều kiện ánh sáng khác nhau. Họ hiểu các nguyên tắc khoa học về ánh sáng, màu sắc, và không gian để tạo ra ánh sáng chân thực hoặc theo phong cách nghệ thuật.
Họ cũng có thể tạo hiệu ứng hình ảnh như phản chiếu, bề mặt ướt, hoặc các hiệu ứng đặc biệt (như khói, lửa) để tăng tính sống động cho các tài sản kỹ thuật số.
Lookdev cũng bao gồm làm Lighting
Look Development Artist (VFX) cần kỹ năng gì?
Tư duy mỹ thuật
Kỹ năng phần mềm
Tỉ mỉ
Khả năng làm việc nhóm
Vai trò Look Dev Artist không phải là vị trí dành cho người mới bắt đầu (entry-level). Thông thường, một Look Dev Artist cần 2-3 năm kinh nghiệm trong thiết kế nghệ thuật game hoặc VFX trước khi đảm nhận vai trò này. Dưới đây là các kỹ năng cần thiết:
Kỹ năng nghệ thuật: Hiểu biết sâu sắc về màu sắc, tỷ lệ, phối cảnh, ánh sáng, và bố cục. Họ cần có con mắt thẩm mỹ để tạo ra hình ảnh hấp dẫn và phù hợp với bối cảnh.
Kỹ năng kỹ thuật: Thành thạo các phần mềm VFX và khả năng xử lý các vấn đề kỹ thuật trong pipeline sản xuất.
Tư duy chi tiết và toàn cảnh: Có khả năng vừa tập trung vào các chi tiết nhỏ (như họa tiết da) vừa đảm bảo tính nhất quán của toàn bộ dự án.
Kỹ năng hợp tác: Làm việc hiệu quả với các nhóm sáng tạo và kỹ thuật
Để đảm bảo phong cách hình ảnh của các tài sản kỹ thuật số (nhân vật, môi trường, đạo cụ) phù hợp với tầm nhìn nghệ thuật tổng thể của dự án.
Concept Artists (Họa sĩ ý tưởng):
Nhận các bản vẽ ý tưởng ban đầu để phát triển thành các tài sản 3D với chất liệu, ánh sáng, và phong cách cụ thể.
Texture Artists (Họa sĩ tạo họa tiết):
Làm việc để tinh chỉnh hoặc tích hợp các họa tiết (textures) vào mô hình, đảm bảo chất liệu trông chân thực hoặc phù hợp với phong cách nghệ thuật.
Lighting Artists (Họa sĩ ánh sáng):
Phối hợp để đảm bảo các chất liệu và họa tiết hoạt động tốt dưới các điều kiện ánh sáng khác nhau, tạo ra hiệu ứng hình ảnh tối ưu.
Modelers (Họa sĩ mô hình hóa):
Nhận các mô hình 3D từ nhóm mô hình hóa để thêm chất liệu, shader, và hoàn thiện diện mạo.
Animators (Họa sĩ hoạt hình):
Đảm bảo rằng các tài sản kỹ thuật số hoạt động tốt trong các cảnh động, đặc biệt là khi nhân vật hoặc đạo cụ di chuyển.
Compositors:
Hỗ trợ trong giai đoạn hậu sản xuất để tích hợp các tài sản kỹ thuật số vào cảnh quay thật hoặc môi trường ảo.
VFX Supervisors (Giám sát hiệu ứng hình ảnh):
Nhận phản hồi và hướng dẫn để đảm bảo chất lượng và tính nhất quán của các yếu tố hình ảnh.
Pipeline TDs (Technical Directors):
Làm việc để đảm bảo các tài sản kỹ thuật số tương thích với quy trình sản xuất (pipeline) và các công cụ phần mềm.
Làm thế nào để trở thành Look Development Artist (VFX)?
Học vấn và đào tạo
Học thuật: Mặc dù không bắt buộc phải có bằng cấp, nhiều Look Dev Artists có bằng cử nhân hoặc cao đẳng về nghệ thuật, thiết kế đồ họa, hoặc các lĩnh vực liên quan. Các khóa học về nghệ thuật, thiết kế đồ họa, hoặc sản xuất truyền thông số (như BTEC National Diploma in Art and Design) là hữu ích.
Tự học: Nhiều người học qua các khóa học trực tuyến, thực hành với phần mềm VFX, và xây dựng portfolio cá nhân.
2. Xây dựng portfolio
Một portfolio hoặc demo reel chất lượng cao là yếu tố then chốt để xin việc. Portfolio cần thể hiện khả năng tạo ánh sáng, chất liệu, và phong cách hình ảnh trong nhiều điều kiện khác nhau. Video nên ngắn (dưới 1-2 phút tùy kinh nghiệm) và chỉ bao gồm các tác phẩm chất lượng cao.
Các nền tảng như Vimeo được khuyến nghị để đăng tải portfolio do chất lượng video tốt hơn YouTube.
3. Kinh nghiệm thực tế
Bắt đầu với các vai trò cấp thấp hơn như matchmove artist hoặc VFX runner để tích lũy kinh nghiệm.
Tham gia các chương trình thực tập (apprenticeships) trong ngành VFX, game, hoặc hoạt hình để học hỏi thực tế.
Art Director hay còn gọi là Giám đốc nghệ thuật - là người chịu trách nhiệm trong việc đảm bảo tầm nhìn nghệ thuật và định hướng thẩm mỹ của một dự án được truyền đạt và thực hiện một cách hiệu quả.
Vị trí 3D Modeler sử dụng phần mềm 3D như Maya, Blender,… để tạo mô hình 3D (nhân vật, môi trường, vật thể) cho phim, game, quảng cáo, đảm bảo chi tiết, chân thực và tối ưu dung luợng.
VFX Supervisor thường có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành VFX. Họ không chỉ am hiểu về các kỹ thuật tạo hiệu ứng mà còn có khả năng lãnh đạo, quản lý đội ngũ và phối hợp với các bộ phận khác trong một dự án.
Pipeline Technical Director chịu trách nhiệm thiết kế, phát triển, và duy trì các quy trình sản xuất (pipeline) để đảm bảo quá trình sản xuất diễn ra mượt mà, hiệu quả.
Look dev artist thường sử dụng những phần mềm liên quan đến vật liệu, ánh sáng và chỉnh màu trong 3D
Blender là phần mềm thiết kế đồ họa 3D có thể sử dụng hoàn toàn miễn phí, người dùng có thể sử dụng phần mềm này để dựng phim hoạt hình, làm kỹ xảo, mẫu in 3D và video game.
Shader là thuật ngữ trong đồ họa máy tính, để hướng dẫn cho phần cứng đồ họa để tính toán màu sắc, ánh sáng, bóng, kết cấu (texture), và các hiệu ứng khác của một bề mặt 3D.
Texture Map là một tấm ảnh quy ước một tính chất nào đó trong vật liệu 3D như màu sắc, độ bóng loáng hay lồi lõm…Kết hợp nhiều texture map có thể tạo ra những vật liệu 3D phức tạp.