Trong tiếng Việt, "Technical Animator" có thể được hiểu là "Chuyên viên kỹ thuật chuyển động". Đây là một vai trò chuyên biệt trong ngành sản xuất hoạt hình, trò chơi điện tử (game), phim ảnh, hoặc các dự án sử dụng công nghệ đồ họa máy tính (CGI). Technical Animator là cầu nối giữa nghệ thuật và kỹ thuật, kết hợp kỹ năng sáng tạo của một animator với kiến thức chuyên sâu về công nghệ để đảm bảo các nhân vật, đối tượng hoặc hiệu ứng hoạt hình hoạt động mượt mà, hiệu quả trong các môi trường kỹ thuật số.
Họ không chỉ tập trung vào việc tạo ra chuyển động đẹp mắt mà còn đảm bảo rằng các yếu tố kỹ thuật như rig (bộ xương kỹ thuật số), hệ thống mô phỏng, hoặc tích hợp vào game engine được thực hiện chính xác.
Công việc của một Technical Animator rất đa dạng, tùy thuộc vào dự án và ngành công nghiệp mà họ tham gia. Dưới đây là các nhiệm vụ chính mà một Technical Animator thường thực hiện:
Để bắt đầu, bạn nên xây dựng nền tảng vững chắc về diễn hoạt 3D (3D animation). Học các phần mềm diễn hoạt tiêu chuẩn ngành như Maya, Blender hoặc 3ds Max, tập trung vào các nguyên tắc diễn hoạt cơ bản và nâng cao. Đồng thời, bạn cần tìm hiểu sâu về giải phẫu học và cơ chế chuyển động để tạo ra các chuyển động chân thực.
Kế đến, bạn cần phát triển kỹ năng lập trình cơ bản, đặc biệt là với Python (rất hữu ích cho việc tự động hóa và viết script trong các phần mềm 3D) và hiểu biết về C++ (quan trọng cho engine game). Tìm hiểu về rigging (tạo bộ xương và điều khiển nhân vật), skinning (gán lưới mô hình vào xương), motion capture (ghi lại và xử lý chuyển động thực), và engine game như Unity hoặc Unreal Engine (đặc biệt là hệ thống animation blueprint, state machine, và blend space). Thực hành bằng cách tạo các rig phức tạp, tự động hóa các tác vụ diễn hoạt, và tích hợp animation vào engine game.
Bạn có thể tìm kiếm cơ hội tại các studio game lớn và nhỏ ở Việt Nam (ví dụ: VNGGames, Gameloft Vietnam, Hiker Games) hoặc các công ty sản xuất phim hoạt hình/quảng cáo 3D đang tìm kiếm những người có khả năng kết nối sáng tạo với kỹ thuật.