Đồ hoạ

Sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp phim và Game, ngành Đồ hoạ được chia làm 2 nhánh chính bao gồm Đồ họa truyền thống và đồ họa truyện tranh.

Khối thi:

Khối H

Nhóm ngành:

Nhóm ứng dụng

Góp ý nội dung

Để xây dựng nội dung chất lượng và chính xác, góp ý từ chuyên môn của bạn giúp chúng mình xác thực lại tính chính xác của bài viết cho các bạn đọc.

Cảm ơn bạn đã góp ý nội dung.
Đội ngũ chuyên môn chúng mình sẽ xem xét và điều chỉnh nếu phù hợp.
Thông tin lỗi, vui lòng kiểm tra lại thông tin.
September 17, 2025

Đồ họa là gì?

Ngành Đồ họa (Printmaking) hay tên đầy đủ là “đồ họa tạo hình” là một ngành đã có từ rất lâu trước khi xuất hiện các ngành Thiết kế đồ họa. Đồ họa là quá trình sáng tạo nên các tác phẩm nghệ thuật bởi in ấn, phần lớn là trên giấy. Lĩnh vực này khởi nguồn từ nhu cầu tạo ra nhiều bản sao. Tuy nhiên, ngày nay với sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp phim và Game, ngành Đồ hoạ được phát triển thêm và chia làm 2 nhánh chính bao gồm:

Phân biệt đồ hoạ truyền thống và đồ hoạ truyện tranh

Đồ họa Truyền thống và Đồ họa Truyện tranh
Đồ họa Truyền thống Đồ họa Truyện tranh
Tác phẩm tranh in khắc gỗ 'Xuân Vùng Cao' của họa sĩ Tố Uyên
Đồ họa Truyện tranh
Được học & nghiên cứu các chất liệu truyền thống như Tranh khắc gỗ, tranh in nổi, tranh in lõm, tranh độc bản, tranh thạch bản..và nhiều loại hình tranh thủ công khác. Sẽ được học & nghiên cứu sâu hơn nghiệp vụ hỗ trợ cho mảng ngành game và phim như truyện tranh, Thiết kế nhân vật, thiết kế cảnh quan, Thiết kế sinh vật, Storyboard hay Minh hoạ sách.

Học gì trong ngành Đồ hoạ?

Đồ họa tạo hình sẽ đào tạo bạn trở thành một họa sĩ chuyên về các kỹ thuật in ấn truyền thống và sáng tác các tác phẩm nghệ thuật có giá trị thẩm mỹ cao, mang tính độc lập và sáng tạo. Cụ thể, bạn sẽ được học:

Mỹ thuật cơ sở: Đây là nền tảng không thể thiếu. Bạn sẽ học về hình họa (vẽ tượng, chân dung), giải phẫu tạo hình, và nguyên lý thị giác. Các môn học này giúp bạn nắm vững kiến thức về cấu trúc, tỷ lệ và bố cục để tạo ra các tác phẩm có tính thẩm mỹ cao.

Kỹ thuật in ấn truyền thống: Đây là phần cốt lõi. Bạn sẽ được học và thực hành các kỹ thuật in ấn phức tạp, bao gồm:

  • In nổi: Chẳng hạn như khắc gỗ, khắc cao su. Đây là kỹ thuật mà bạn khắc các mảng, nét trên bề mặt gỗ hoặc cao su, sau đó lăn mực và in.
  • In lõm: Ví dụ như khắc kẽm, khắc đồng. Kỹ thuật này sử dụng các axit để ăn mòn bề mặt kim loại, tạo ra các rãnh chìm để giữ mực.
  • In phẳng: Điển hình là tranh in thạch bản. Phương pháp này dựa trên nguyên lý dầu đẩy nước để tạo ra hình ảnh trên đá.
  • In xuyên: In lưới (in lụa) là một kỹ thuật phổ biến, dùng một khuôn lưới để in mực qua các khe hở.
  • In độc bản (Monotype): Đây là kỹ thuật tạo ra duy nhất một bản in, không thể sao chép.

Truyện tranh và minh họa: Nhiều chương trình đào tạo đồ họa tạo hình còn bao gồm các môn học về minh họa sách, thiết kế nhân vật và vẽ truyện tranh, phục vụ cho các lĩnh vực như xuất bản, game và phim ảnh.

Lịch sử và phê bình mỹ thuật: Tìm hiểu về các trào lưu và tác phẩm đồ họa tạo hình nổi tiếng trên thế giới để có cái nhìn sâu sắc về giá trị nghệ thuật và bối cảnh sáng tác.

Một số môn chuyên ngành

Đây là nội dung tham khảo. Bạn nên xem thông tin chính xác tuỳ từng trường
Tại đây

Công việc tương lai khi học Đồ họa

Nghệ sĩ vẽ truyện tranh (Comic Artist):

  • Chịu trách nhiệm tạo ra các trang truyện tranh từ ý tưởng đến bản hoàn thiện, bao gồm vẽ nhân vật, cảnh nền, và bố cục. Công việc đòi hỏi kỹ năng vẽ tay hoặc kỹ thuật số, khả năng kể chuyện qua hình ảnh, và làm việc với kịch bản từ biên kịch.

Thiết kế nhân vật (Character Designer):

  • Thiết kế và phát triển hình ảnh, tính cách, và trang phục cho các nhân vật trong truyện tranh, phim hoạt hình, hoặc game. Yêu cầu sự sáng tạo, hiểu biết về giải phẫu học, và khả năng điều chỉnh thiết kế theo phong cách khác nhau (ví dụ: anime, phương Tây).

Thiết kế cảnh quan (Background Artist):

  • Tạo ra các bối cảnh, môi trường như thành phố, rừng, hoặc không gian giả tưởng để hỗ trợ câu chuyện. Công việc này cần kỹ năng vẽ chi tiết, hiểu về phối cảnh, ánh sáng, và phối màu để tạo không khí phù hợp.

Thiết kế sinh vật (Creature Designer):

  • Phát triển các sinh vật tưởng tượng hoặc kỳ lạ cho truyện tranh, phim, hoặc game. Yêu cầu sự sáng tạo cao, kiến thức về sinh học để tạo hình thực tế, và kỹ năng vẽ chi tiết để làm nổi bật đặc điểm độc đáo của sinh vật.

Minh họa sách (Book Illustrator):

  • Vẽ các hình minh họa để bổ sung cho nội dung sách (truyện thiếu nhi, tiểu thuyết, sách giáo khoa). Công việc này cần khả năng truyền tải cảm xúc, phối hợp với tác giả, và thích nghi với phong cách nghệ thuật của từng dự án.

Làm storyboard cho phim hoặc game (Storyboard Artist):

  • Vẽ các khung hình tĩnh để lập kế hoạch cảnh quay cho phim hoặc trình tự trong game. Công việc đòi hỏi kỹ năng vẽ nhanh, hiểu về nhịp điệu câu chuyện, và làm việc chặt chẽ với đạo diễn hoặc nhà phát triển game.

Sáng tác truyện tranh độc lập (Independent Comic Creator):

  • Tự sáng tác, vẽ, và xuất bản truyện tranh cá nhân hoặc qua các nền tảng trực tuyến. Công việc này yêu cầu kỹ năng đa dạng từ viết kịch bản, vẽ, đến tiếp thị, và khả năng tự quản lý dự án của chính mình.

Một số phần mềm sử dụng:

Đồ hoạ truyện tranh thường sử dụng phần mềm vẽ tranh digital như:
Adobe Photoshop
Procreate
Clip Studio Paint